รายงานผลการวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
โดย
นางจิรัฐวรรณ แผนสมบูรณ์ โรงเรียนบ้านน้ำพาน
1. สถาบันทดสอบทางการแห่งชาติ
(องค์การมหาชน)
มีภาระหน้าที่สำคัญอย่างหนึ่ง
คือ
จัดสอบวัดผลระดับชาติให้แก่นักเรียนทุกคนเพื่อโรงเรียนจะได้นำผลประเมินที่ได้ไปปรับปรุงการเรียนการสอน
และเพื่อนำผลการทดสอบไปใช้เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการจบการศึกษา ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช
2551 และนำผลการทดสอบที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อมีแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอนต่อไป
2. ตารางผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2555
วิชาวิทยาศาสตร์ (65)
คะแนนเฉลี่ยระดับโรงเรียน
|
ระดับจังหวัด
|
ระดับสังกัด
|
ระดับประเทศ
|
|||
คะแนนเฉลี่ย
|
ผลต่าง
|
คะแนนเฉลี่ย
|
ผลต่าง
|
คะแนนเฉลี่ย
|
ผลต่าง
|
|
32.36
|
34.37
|
-2.01
|
36.09
|
-3.73
|
37.46
|
-5.10
|
จากตารางผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2555
วิชาวิทยาศาสตร์ (65) พบว่า
คะแนนโดยเฉลี่ยของโรงเรียนบ้านน้ำพานต่ำกว่าระดับจังหวัด, ต่ำกว่าระดับสังกัด และต่ำกว่าระดับประเทศ ดังนั้น
ควรเร่งพัฒนาการเรียนการสอนให้ได้มาตรฐานมากขึ้นต่อไป
3. ตารางผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2555
วิชาวิทยาศาสตร์ (65) แยกตามมาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้
|
คะแนนเต็ม
|
ระดับโรงเรียน
|
ระดับจังหวัด
|
ระดับสังกัด
|
ระดับประเทศ
|
|||
คะแนนเฉลี่ย
|
คะแนนเฉลี่ย
|
ผลต่าง
|
คะแนนเฉลี่ย
|
ผลต่าง
|
คะแนนเฉลี่ย
|
ผลต่าง
|
||
ว 1.1
|
100
|
42.86
|
36.60
|
6.26
|
38.54
|
4.32
|
40.08
|
2.78
|
ว 1.2
|
100
|
32.14
|
37.18
|
-5.04
|
38.13
|
-5.99
|
39.77
|
-7.63
|
ว 2.1
|
100
|
21.43
|
25.68
|
-4.25
|
27.28
|
-5.85
|
29.17
|
-7.74
|
ว 2.2
|
100
|
42.86
|
49.71
|
-6.85
|
52.57
|
-9.71
|
53.41
|
-10.55
|
ว 3.1
|
100
|
23.21
|
27.48
|
-4.27
|
27.97
|
-4.76
|
28.04
|
-4.83
|
ว 3.2
|
100
|
42.86
|
37.77
|
5.09
|
41.39
|
1.47
|
44.05
|
-1.19
|
ว 4.1
|
100
|
4.76
|
23.07
|
-18.31
|
24.29
|
-19.53
|
24.97
|
-20.21
|
ว 4.2
|
100
|
28.57
|
36.46
|
-7.89
|
39.47
|
-10.9
|
41.68
|
-13.11
|
ว 5.1
|
100
|
19.05
|
32.94
|
-13.89
|
35.86
|
-16.81
|
38.01
|
-18.96
|
ว 6.1
|
100
|
39.61
|
33.62
|
5.99
|
35.13
|
4.48
|
36.66
|
2.95
|
ว 7.1
|
100
|
42.86
|
37.78
|
5.08
|
38.32
|
4.54
|
38.69
|
4.17
|
จากตารางผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2555 วิชาวิทยาศาสตร์ (65) แยกตามมาตรฐานการเรียนรู้
พบว่า
มาตรฐานการเรียนรู้ ว 4.1 นักเรียนได้คะแนนน้อยที่สุด
มาตรฐาน
ว 4.1
เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วงและแรงนิวเคลียร์
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสาร สิ่งที่รู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม ดังนั้น
ครูควรจัดการเรียนรู้ในมาตรฐานนี้ให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น
อาจมีการทำการทดลองแรงแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นและสนุกกับการเรียนมากขึ้น
มาตรฐานการเรียนรู้
ว 1.1
นักเรียนได้คะแนนผลต่างดีที่สุดในระดับจังหวัด
มาตรฐาน ว 1.1
เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตความสัมพันธ์ของโครงสร้างและหน้าที่ของระบบต่างๆ
ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
มาตรฐานการเรียนรู้ ว 7.1 นักเรียนได้คะแนนผลต่างดีที่สุดในระดับสังกัด
และในระดับประเทศ
มาตรฐาน ว
7.1 เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ
กาแลกซีและเอกภพการปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะ
และผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
4. ตารางผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2555
วิชาวิทยาศาสตร์ (65) แยกตามสาระการเรียนรู้
สาระ
การเรียนรู้
|
คะแนนเต็ม
|
ระดับโรงเรียน
|
ระดับจังหวัด
|
ระดับสังกัด
|
ระดับประเทศ
|
|||
คะแนนเฉลี่ย
|
คะแนนเฉลี่ย
|
ผลต่าง
|
คะแนนเฉลี่ย
|
ผลต่าง
|
คะแนนเฉลี่ย
|
ผลต่าง
|
||
สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
|
100
|
38.96
|
36.81
|
2.15
|
38.39
|
0.57
|
39.97
|
-1.01
|
ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
|
100
|
32.14
|
37.70
|
-5.56
|
39.93
|
-7.79
|
41.29
|
-9.15
|
สารและสมบัติของสาร
|
100
|
31.63
|
31.89
|
-0.26
|
33.72
|
-2.09
|
34.90
|
-3.27
|
แรงและการเคลื่อนที่
|
100
|
10.71
|
26.42
|
-15.71
|
28.08
|
-17.37
|
29.14
|
-18.43
|
พลังงาน
|
100
|
19.05
|
32.94
|
-13.89
|
35.86
|
-16.81
|
38.01
|
-18.96
|
กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
|
100
|
39.61
|
33.62
|
5.99
|
35.13
|
4.48
|
36.66
|
2.95
|
ดาราศาสตร์และอวกาศ
|
100
|
42.86
|
37.78
|
5.08
|
38.32
|
4.54
|
38.69
|
4.17
|
จากตารางผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2555
วิชาวิทยาศาสตร์ (65) แยกตามสาระการเรียนรู้
พบว่า
สาระการเรียนรู้ที่โรงเรียนควรเร่งพัฒนาเนื่องจากคะแนนเฉลี่ยของโรงเรียนต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ ได้แก่
1)
สาระ พลังงาน
มาตรฐาน
ว 5.1
เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต
การเปลี่ยนรูปพลังงานปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงานผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความไปใช้ประโยชน์
2)
สาระ แรงและการเคลื่อนที่
มาตรฐาน
ว 4.1
เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วงและแรงนิวเคลียร์
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสาร สิ่งที่รู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม
มาตรฐาน
ว 4.2
เข้าใจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ของวัตถุในธรรมชาติ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
3)
สาระ
ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
มาตรฐาน
ว 2.1
เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต
ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่างๆ ในระบบนิเวศ
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้
และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน
ว 2.2 เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรม
การใช้ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
4)
สาระ
สารและสมบัติของสาร
มาตรฐาน
ว 3.1
เข้าใจสมบัติของสาร ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสาร กับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาพมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน
ว 3.2
เข้าใจหลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงสถานของสารการเกิดการสลาย
การเกิดปฏิกิริยา มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสาร สิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
5)
สาระ
สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
มาตรฐาน
ว 1.1 เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตความสัมพันธ์ของโครงสร้างและหน้าที่ของระบบต่างๆ
ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
มาตรฐาน
ว 1.2 เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะพันธุกรรม
วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต
ความหลากหลายทางชีวภาพที่มีผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้
และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
5. ตารางรายงานผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (LAS)
ปีการศึกษา 2555 วิชาวิทยาศาสตร์ แยกตามสาระการเรียนรู้
สาระ
การเรียนรู้
|
คะแนนเต็ม
|
ระดับโรงเรียน
|
ระดับเขต
|
|
คะแนนเฉลี่ย
|
คะแนนเฉลี่ย
|
ผลต่าง
|
||
วิทยาศาสตร์
|
55
|
24.80
|
21.55
|
3.25
|
สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
|
13
|
8.20
|
6.10
|
2.1
|
สารและสมบัติของสาร
|
9
|
3.40
|
3.00
|
0.4
|
แรงและการเคลื่อนที่
|
9
|
5.00
|
3.45
|
1.55
|
พลังงาน
|
11
|
4.40
|
3.88
|
0.52
|
กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
|
8
|
2.20
|
3.00
|
-0.8
|
ดาราศาสตร์และอวกาศ
|
5
|
1.60
|
2.12
|
-0.52
|
จากตารางรายงานผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2555
วิชาวิทยาศาสตร์
แยกตามสาระการเรียนรู้ พบว่า สาระการเรียนรู้ที่ควรเร่งพัฒนามากที่สุด คือ
สาระที่
6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
มาตรฐาน ว
6.1 เข้าใจกระบวนการต่างๆที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก
ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่างๆที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ
และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ทั้งนี้
เพื่อให้การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2556 วิชาวิทยาศาสตร์ (65) มีผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้น นอกจากนี้ในสาระอื่น ๆ ควรต้องพัฒนาการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนมากขึ้นด้วย เนื่องจากมีคะแนนน้อย เช่น
1)
สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
2)
สารและสมบัติของสาร
3)
แรงและการเคลื่อนที่
4)
พลังงาน
5)
ดาราศาสตร์และอวกาศ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น