วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

รายงานผลการวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน

รายงานผลการวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
โดย  นางจิรัฐวรรณ  แผนสมบูรณ์  โรงเรียนบ้านน้ำพาน
1.        สถาบันทดสอบทางการแห่งชาติ (องค์การมหาชน)  มีภาระหน้าที่สำคัญอย่างหนึ่ง  คือ  จัดสอบวัดผลระดับชาติให้แก่นักเรียนทุกคนเพื่อโรงเรียนจะได้นำผลประเมินที่ได้ไปปรับปรุงการเรียนการสอน  และเพื่อนำผลการทดสอบไปใช้เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการจบการศึกษา  ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช  2551  และนำผลการทดสอบที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อมีแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอนต่อไป
2.       ตารางผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา  2555  วิชาวิทยาศาสตร์ (65)
คะแนนเฉลี่ยระดับโรงเรียน
ระดับจังหวัด
ระดับสังกัด
ระดับประเทศ
คะแนนเฉลี่ย
ผลต่าง
คะแนนเฉลี่ย
ผลต่าง
คะแนนเฉลี่ย
ผลต่าง
32.36
34.37
-2.01
36.09
-3.73
37.46
-5.10

จากตารางผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6          ปีการศึกษา  2555  วิชาวิทยาศาสตร์ (65)  พบว่า  คะแนนโดยเฉลี่ยของโรงเรียนบ้านน้ำพานต่ำกว่าระดับจังหวัด,  ต่ำกว่าระดับสังกัด  และต่ำกว่าระดับประเทศ  ดังนั้น  ควรเร่งพัฒนาการเรียนการสอนให้ได้มาตรฐานมากขึ้นต่อไป















3.       ตารางผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา  2555  วิชาวิทยาศาสตร์ (65)  แยกตามมาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้
คะแนนเต็ม
ระดับโรงเรียน
ระดับจังหวัด
ระดับสังกัด
ระดับประเทศ
คะแนนเฉลี่ย
คะแนนเฉลี่ย
ผลต่าง
คะแนนเฉลี่ย
ผลต่าง
คะแนนเฉลี่ย
ผลต่าง
1.1
100
42.86
36.60
6.26
38.54
4.32
40.08
2.78
1.2
100
32.14
37.18
-5.04
38.13
-5.99
39.77
-7.63
2.1
100
21.43
25.68
-4.25
27.28
-5.85
29.17
-7.74
2.2
100
42.86
49.71
-6.85
52.57
-9.71
53.41
-10.55
3.1
100
23.21
27.48
-4.27
27.97
-4.76
28.04
-4.83
3.2
100
42.86
37.77
5.09
41.39
1.47
44.05
-1.19
4.1
100
4.76
23.07
-18.31
24.29
-19.53
24.97
-20.21
4.2
100
28.57
36.46
-7.89
39.47
-10.9
41.68
-13.11
5.1
100
19.05
32.94
-13.89
35.86
-16.81
38.01
-18.96
6.1
100
39.61
33.62
5.99
35.13
4.48
36.66
2.95
7.1
100
42.86
37.78
5.08
38.32
4.54
38.69
4.17
จากตารางผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา  2555  วิชาวิทยาศาสตร์ (65)  แยกตามมาตรฐานการเรียนรู้
พบว่า  มาตรฐานการเรียนรู้ ว 4.1  นักเรียนได้คะแนนน้อยที่สุด
          มาตรฐาน ว 4.1 เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วงและแรงนิวเคลียร์ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสาร สิ่งที่รู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม  ดังนั้น  ครูควรจัดการเรียนรู้ในมาตรฐานนี้ให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น อาจมีการทำการทดลองแรงแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นและสนุกกับการเรียนมากขึ้น
          มาตรฐานการเรียนรู้ ว 1.1  นักเรียนได้คะแนนผลต่างดีที่สุดในระดับจังหวัด
มาตรฐาน ว 1.1 เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตความสัมพันธ์ของโครงสร้างและหน้าที่ของระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
          มาตรฐานการเรียนรู้  ว 7.1 นักเรียนได้คะแนนผลต่างดีที่สุดในระดับสังกัด
                                         และในระดับประเทศ
มาตรฐาน ว 7.1 เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ กาแลกซีและเอกภพการปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะ และผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
         



4.       ตารางผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา  2555  วิชาวิทยาศาสตร์ (65)  แยกตามสาระการเรียนรู้
สาระ
การเรียนรู้
คะแนนเต็ม
ระดับโรงเรียน
ระดับจังหวัด
ระดับสังกัด
ระดับประเทศ
คะแนนเฉลี่ย
คะแนนเฉลี่ย
ผลต่าง
คะแนนเฉลี่ย
ผลต่าง
คะแนนเฉลี่ย
ผลต่าง
สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
100
38.96
36.81
2.15
38.39
0.57
39.97
-1.01
ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
100
32.14
37.70
-5.56
39.93
-7.79
41.29
-9.15
สารและสมบัติของสาร
100
31.63
31.89
-0.26
33.72
-2.09
34.90
-3.27
แรงและการเคลื่อนที่
100
10.71
26.42
-15.71
28.08
-17.37
29.14
-18.43
พลังงาน
100
19.05
32.94
-13.89
35.86
-16.81
38.01
-18.96
กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
100
39.61
33.62
5.99
35.13
4.48
36.66
2.95
ดาราศาสตร์และอวกาศ
100
42.86
37.78
5.08
38.32
4.54
38.69
4.17

จากตารางผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา  2555  วิชาวิทยาศาสตร์ (65)  แยกตามสาระการเรียนรู้
พบว่า  สาระการเรียนรู้ที่โรงเรียนควรเร่งพัฒนาเนื่องจากคะแนนเฉลี่ยของโรงเรียนต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ  ได้แก่
1)      สาระ พลังงาน
มาตรฐาน ว 5.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต การเปลี่ยนรูปพลังงานปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงานผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม      มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความไปใช้ประโยชน์

2)      สาระ  แรงและการเคลื่อนที่
มาตรฐาน ว 4.1 เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วงและแรงนิวเคลียร์ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสาร สิ่งที่รู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม
มาตรฐาน ว 4.2 เข้าใจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ของวัตถุในธรรมชาติ         มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์




3)      สาระ ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
มาตรฐาน ว 2.1 เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่างๆ ในระบบนิเวศ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 2.2 เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรม การใช้ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

4)      สาระ สารและสมบัติของสาร
มาตรฐาน ว 3.1 เข้าใจสมบัติของสาร ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสาร         กับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาพมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้                         และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 3.2 เข้าใจหลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงสถานของสารการเกิดการสลาย การเกิดปฏิกิริยา มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสาร  สิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
5)      สาระ สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
มาตรฐาน ว 1.1 เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตความสัมพันธ์ของโครงสร้างและหน้าที่ของระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
มาตรฐาน ว 1.2  เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะพันธุกรรม วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพที่มีผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์




5.       ตารางรายงานผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (LAS)
ปีการศึกษา  2555  วิชาวิทยาศาสตร์  แยกตามสาระการเรียนรู้
สาระ
การเรียนรู้
คะแนนเต็ม
ระดับโรงเรียน
ระดับเขต
คะแนนเฉลี่ย
คะแนนเฉลี่ย
ผลต่าง
วิทยาศาสตร์
55
24.80
21.55
3.25
สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
13
8.20
6.10
2.1
สารและสมบัติของสาร
9
3.40
3.00
0.4
แรงและการเคลื่อนที่
9
5.00
3.45
1.55
พลังงาน
11
4.40
3.88
0.52
กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
8
2.20
3.00
-0.8
ดาราศาสตร์และอวกาศ
5
1.60
2.12
-0.52

          จากตารางรายงานผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา  2555  วิชาวิทยาศาสตร์  แยกตามสาระการเรียนรู้  พบว่า  สาระการเรียนรู้ที่ควรเร่งพัฒนามากที่สุด  คือ 
            สาระที่  6  กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
          มาตรฐาน ว 6.1 เข้าใจกระบวนการต่างๆที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่างๆที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ทั้งนี้  เพื่อให้การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6         ปีการศึกษา  2556  วิชาวิทยาศาสตร์ (65)  มีผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้น  นอกจากนี้ในสาระอื่น ๆ ควรต้องพัฒนาการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนมากขึ้นด้วย  เนื่องจากมีคะแนนน้อย  เช่น
1)      สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
2)      สารและสมบัติของสาร
3)      แรงและการเคลื่อนที่
4)      พลังงาน
5)      ดาราศาสตร์และอวกาศ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น