รายงานผลการวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
โดย 
นางจิรัฐวรรณ  แผนสมบูรณ์  โรงเรียนบ้านน้ำพาน
1.        สถาบันทดสอบทางการแห่งชาติ
(องค์การมหาชน) 
มีภาระหน้าที่สำคัญอย่างหนึ่ง 
คือ 
จัดสอบวัดผลระดับชาติให้แก่นักเรียนทุกคนเพื่อโรงเรียนจะได้นำผลประเมินที่ได้ไปปรับปรุงการเรียนการสอน 
และเพื่อนำผลการทดสอบไปใช้เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการจบการศึกษา  ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช 
2551  และนำผลการทดสอบที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อมีแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอนต่อไป
2.       ตารางผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา  2555 
วิชาวิทยาศาสตร์ (65)
คะแนนเฉลี่ยระดับโรงเรียน 
 | 
  
ระดับจังหวัด 
 | 
  
ระดับสังกัด 
 | 
  
ระดับประเทศ 
 | 
 |||
คะแนนเฉลี่ย 
 | 
  
ผลต่าง 
 | 
  
คะแนนเฉลี่ย 
 | 
  
ผลต่าง 
 | 
  
คะแนนเฉลี่ย 
 | 
  
ผลต่าง 
 | 
 |
32.36 
 | 
  
34.37 
 | 
  
-2.01 
 | 
  
36.09 
 | 
  
-3.73 
 | 
  
37.46 
 | 
  
-5.10 
 | 
 
จากตารางผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6          ปีการศึกษา  2555 
วิชาวิทยาศาสตร์ (65)  พบว่า 
คะแนนโดยเฉลี่ยของโรงเรียนบ้านน้ำพานต่ำกว่าระดับจังหวัด,  ต่ำกว่าระดับสังกัด  และต่ำกว่าระดับประเทศ  ดังนั้น 
ควรเร่งพัฒนาการเรียนการสอนให้ได้มาตรฐานมากขึ้นต่อไป
3.       ตารางผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา  2555 
วิชาวิทยาศาสตร์ (65)  แยกตามมาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้ 
 | 
  
คะแนนเต็ม 
 | 
  
ระดับโรงเรียน 
 | 
  
ระดับจังหวัด 
 | 
  
ระดับสังกัด 
 | 
  
ระดับประเทศ 
 | 
 |||
คะแนนเฉลี่ย 
 | 
  
คะแนนเฉลี่ย 
 | 
  
ผลต่าง 
 | 
  
คะแนนเฉลี่ย 
 | 
  
ผลต่าง 
 | 
  
คะแนนเฉลี่ย 
 | 
  
ผลต่าง 
 | 
 ||
ว 1.1 
 | 
  
100 
 | 
  
42.86 
 | 
  
36.60 
 | 
  
6.26 
 | 
  
38.54 
 | 
  
4.32 
 | 
  
40.08 
 | 
  
2.78 
 | 
 
ว 1.2 
 | 
  
100 
 | 
  
32.14 
 | 
  
37.18 
 | 
  
-5.04 
 | 
  
38.13 
 | 
  
-5.99 
 | 
  
39.77 
 | 
  
-7.63 
 | 
 
ว 2.1 
 | 
  
100 
 | 
  
21.43 
 | 
  
25.68 
 | 
  
-4.25 
 | 
  
27.28 
 | 
  
-5.85 
 | 
  
29.17 
 | 
  
-7.74 
 | 
 
ว 2.2 
 | 
  
100 
 | 
  
42.86 
 | 
  
49.71 
 | 
  
-6.85 
 | 
  
52.57 
 | 
  
-9.71 
 | 
  
53.41 
 | 
  
-10.55 
 | 
 
ว 3.1 
 | 
  
100 
 | 
  
23.21 
 | 
  
27.48 
 | 
  
-4.27 
 | 
  
27.97 
 | 
  
-4.76 
 | 
  
28.04 
 | 
  
-4.83 
 | 
 
ว 3.2 
 | 
  
100 
 | 
  
42.86 
 | 
  
37.77 
 | 
  
5.09 
 | 
  
41.39 
 | 
  
1.47 
 | 
  
44.05 
 | 
  
-1.19 
 | 
 
ว 4.1 
 | 
  
100 
 | 
  
4.76 
 | 
  
23.07 
 | 
  
-18.31 
 | 
  
24.29 
 | 
  
-19.53 
 | 
  
24.97 
 | 
  
-20.21 
 | 
 
ว 4.2 
 | 
  
100 
 | 
  
28.57 
 | 
  
36.46 
 | 
  
-7.89 
 | 
  
39.47 
 | 
  
-10.9 
 | 
  
41.68 
 | 
  
-13.11 
 | 
 
ว 5.1 
 | 
  
100 
 | 
  
19.05 
 | 
  
32.94 
 | 
  
-13.89 
 | 
  
35.86 
 | 
  
-16.81 
 | 
  
38.01 
 | 
  
-18.96 
 | 
 
ว 6.1 
 | 
  
100 
 | 
  
39.61 
 | 
  
33.62 
 | 
  
5.99 
 | 
  
35.13 
 | 
  
4.48 
 | 
  
36.66 
 | 
  
2.95 
 | 
 
ว 7.1 
 | 
  
100 
 | 
  
42.86 
 | 
  
37.78 
 | 
  
5.08 
 | 
  
38.32 
 | 
  
4.54 
 | 
  
38.69 
 | 
  
4.17 
 | 
 
จากตารางผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา  2555  วิชาวิทยาศาสตร์ (65)  แยกตามมาตรฐานการเรียนรู้
พบว่า 
 มาตรฐานการเรียนรู้ ว 4.1  นักเรียนได้คะแนนน้อยที่สุด
          มาตรฐาน
ว 4.1
เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วงและแรงนิวเคลียร์
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสาร สิ่งที่รู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม  ดังนั้น 
ครูควรจัดการเรียนรู้ในมาตรฐานนี้ให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น
อาจมีการทำการทดลองแรงแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นและสนุกกับการเรียนมากขึ้น
          มาตรฐานการเรียนรู้
ว 1.1 
นักเรียนได้คะแนนผลต่างดีที่สุดในระดับจังหวัด
มาตรฐาน ว 1.1
เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตความสัมพันธ์ของโครงสร้างและหน้าที่ของระบบต่างๆ
ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
          มาตรฐานการเรียนรู้  ว 7.1 นักเรียนได้คะแนนผลต่างดีที่สุดในระดับสังกัด
                                         และในระดับประเทศ
มาตรฐาน ว
7.1 เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ
กาแลกซีและเอกภพการปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะ
และผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
4.       ตารางผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา  2555 
วิชาวิทยาศาสตร์ (65)  แยกตามสาระการเรียนรู้
สาระ 
การเรียนรู้ 
 | 
  
คะแนนเต็ม 
 | 
  
ระดับโรงเรียน 
 | 
  
ระดับจังหวัด 
 | 
  
ระดับสังกัด 
 | 
  
ระดับประเทศ 
 | 
 |||
คะแนนเฉลี่ย 
 | 
  
คะแนนเฉลี่ย 
 | 
  
ผลต่าง 
 | 
  
คะแนนเฉลี่ย 
 | 
  
ผลต่าง 
 | 
  
คะแนนเฉลี่ย 
 | 
  
ผลต่าง 
 | 
 ||
สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต 
 | 
  
100 
 | 
  
38.96 
 | 
  
36.81 
 | 
  
2.15 
 | 
  
38.39 
 | 
  
0.57 
 | 
  
39.97 
 | 
  
-1.01 
 | 
 
ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม 
 | 
  
100 
 | 
  
32.14 
 | 
  
37.70 
 | 
  
-5.56 
 | 
  
39.93 
 | 
  
-7.79 
 | 
  
41.29 
 | 
  
-9.15 
 | 
 
สารและสมบัติของสาร 
 | 
  
100 
 | 
  
31.63 
 | 
  
31.89 
 | 
  
-0.26 
 | 
  
33.72 
 | 
  
-2.09 
 | 
  
34.90 
 | 
  
-3.27 
 | 
 
แรงและการเคลื่อนที่ 
 | 
  
100 
 | 
  
10.71 
 | 
  
26.42 
 | 
  
-15.71 
 | 
  
28.08 
 | 
  
-17.37 
 | 
  
29.14 
 | 
  
-18.43 
 | 
 
พลังงาน 
 | 
  
100 
 | 
  
19.05 
 | 
  
32.94 
 | 
  
-13.89 
 | 
  
35.86 
 | 
  
-16.81 
 | 
  
38.01 
 | 
  
-18.96 
 | 
 
กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก 
 | 
  
100 
 | 
  
39.61 
 | 
  
33.62 
 | 
  
5.99 
 | 
  
35.13 
 | 
  
4.48 
 | 
  
36.66 
 | 
  
2.95 
 | 
 
ดาราศาสตร์และอวกาศ 
 | 
  
100 
 | 
  
42.86 
 | 
  
37.78 
 | 
  
5.08 
 | 
  
38.32 
 | 
  
4.54 
 | 
  
38.69 
 | 
  
4.17 
 | 
 
จากตารางผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา  2555 
วิชาวิทยาศาสตร์ (65)  แยกตามสาระการเรียนรู้
พบว่า 
สาระการเรียนรู้ที่โรงเรียนควรเร่งพัฒนาเนื่องจากคะแนนเฉลี่ยของโรงเรียนต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ  ได้แก่
1)     
สาระ พลังงาน
มาตรฐาน
ว 5.1
เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต
การเปลี่ยนรูปพลังงานปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงานผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม      มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความไปใช้ประโยชน์
2)     
สาระ  แรงและการเคลื่อนที่
มาตรฐาน
ว 4.1
เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วงและแรงนิวเคลียร์
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสาร สิ่งที่รู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม
มาตรฐาน
ว 4.2
เข้าใจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ของวัตถุในธรรมชาติ         มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
3)     
สาระ
ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
มาตรฐาน
ว 2.1
เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต
ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่างๆ ในระบบนิเวศ
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้
และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน
ว 2.2 เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรม
การใช้ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
4)     
สาระ
สารและสมบัติของสาร
มาตรฐาน
ว 3.1
เข้าใจสมบัติของสาร ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสาร         กับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาพมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
                        และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน
ว 3.2
เข้าใจหลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงสถานของสารการเกิดการสลาย
การเกิดปฏิกิริยา มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสาร  สิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
5)     
สาระ
สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
มาตรฐาน
ว 1.1 เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตความสัมพันธ์ของโครงสร้างและหน้าที่ของระบบต่างๆ
ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
มาตรฐาน
ว 1.2  เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะพันธุกรรม
วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต
ความหลากหลายทางชีวภาพที่มีผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้
และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
5.       ตารางรายงานผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (LAS) 
ปีการศึกษา  2555  วิชาวิทยาศาสตร์  แยกตามสาระการเรียนรู้
สาระ 
การเรียนรู้ 
 | 
  
คะแนนเต็ม 
 | 
  
ระดับโรงเรียน 
 | 
  
ระดับเขต 
 | 
 |
คะแนนเฉลี่ย 
 | 
  
คะแนนเฉลี่ย 
 | 
  
ผลต่าง 
 | 
 ||
วิทยาศาสตร์ 
 | 
  
55 
 | 
  
24.80 
 | 
  
21.55 
 | 
  
3.25 
 | 
 
สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต 
 | 
  
13 
 | 
  
8.20 
 | 
  
6.10 
 | 
  
2.1 
 | 
 
สารและสมบัติของสาร 
 | 
  
9 
 | 
  
3.40 
 | 
  
3.00 
 | 
  
0.4 
 | 
 
แรงและการเคลื่อนที่ 
 | 
  
9 
 | 
  
5.00 
 | 
  
3.45 
 | 
  
1.55 
 | 
 
พลังงาน 
 | 
  
11 
 | 
  
4.40 
 | 
  
3.88 
 | 
  
0.52 
 | 
 
กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก 
 | 
  
8 
 | 
  
2.20 
 | 
  
3.00 
 | 
  
-0.8 
 | 
 
ดาราศาสตร์และอวกาศ 
 | 
  
5 
 | 
  
1.60 
 | 
  
2.12 
 | 
  
-0.52 
 | 
 
          จากตารางรายงานผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา  2555 
วิชาวิทยาศาสตร์ 
แยกตามสาระการเรียนรู้  พบว่า  สาระการเรียนรู้ที่ควรเร่งพัฒนามากที่สุด  คือ  
            สาระที่
 6  กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
          มาตรฐาน ว
6.1 เข้าใจกระบวนการต่างๆที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก
ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่างๆที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ
และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ทั้งนี้ 
เพื่อให้การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6         ปีการศึกษา  2556  วิชาวิทยาศาสตร์ (65)  มีผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้น  นอกจากนี้ในสาระอื่น ๆ ควรต้องพัฒนาการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนมากขึ้นด้วย  เนื่องจากมีคะแนนน้อย  เช่น
1)     
สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
2)     
สารและสมบัติของสาร
3)     
แรงและการเคลื่อนที่
4)     
พลังงาน
5)     
ดาราศาสตร์และอวกาศ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น