วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน

แบบประเมินโครงการ  งบประมาณ โรงเรียนบ้านน้ำพาน
กลุ่มการศึกษาลุ่มน้ำเหือง  อำเภอท่าลี่  จังหวัดเลย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย  เขต  1
*********************************
1.  ชื่องาน / โครงการ
พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
2.  กลยุทธ์  สพฐ. ที่  มฐ. 1,2,8,9,11,14,15 /สพป.ที่........................................................
3.  ระยะเวลาดำเนินงาน / โครงการ
                พฤศจิกายน  2554 –  กันยายน  2555
4.  ผู้รับผิดชอบงาน / โครงการ
                นางจิรัฐวรรณ  แผนสมบูรณ์
5.  ผลการดำเนินการ งาน / โครงการ  
     5.1 ด้านปัจจัย
                5.1.1 ระยะเวลาดำเนินการ
                       (  / )  ตรงตามที่กำหนดในแผน    (   )  เร็วกว่าที่กำหนดในแผน  (   )  ช้ากว่าที่กำหนดในแผน
             5.1.2 สถานที่ที่ใช้ดำเนินการมีความเหมาะสม
                       (  / )  มาก                            (   )  ปานกลาง                   (   )  น้อย
             5.1.3 ความเหมาะสมของโครงการกับสภาพการดำเนินการจริง
                       (  /เหมาะสม
                       (   )  ไม่เหมาะสม  เพราะ.............................................................................................................
              5.1.4 จำนวนเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการดำเนินการ
                       (  / )  มีเพียงพอ
                       (   )  ไม่เพียงพอ  อุปกรณ์ / เครื่องมือที่ขาด คือ........................................................................
                5.1.5 คุณภาพของเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการดำเนินการ
                       (   )  ดีมาก                                 ( /  )  พอใช้                        (   )  ต้องปรับปรุง
              5.1.6 จำนวนของบุคลากรหรือผู้ดำเนินงาน
                       (   )  มากเกินไป                           (  /เพียงพอ                     (   )  น้อยเกินไป
              5.1.7 ความร่วมมือในการดำเนินการของผู้ร่วมงาน / ผู้เกี่ยวข้อง
                       (   )  ได้รับความร่วมมือดีมาก           ( /  )  ได้รับความร่วมมือพอสมควร
                       (   )  ได้รับความร่วมมือน้อย
              5.1.8 การใช้จ่ายงบประมาณ
                       (   )  มากกว่างบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน
                       (  / )  พอดีกับงบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน
                   (   )  น้อยกว่างบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน
    5.2  ด้านผลการดำเนินงาน
              5.2.1 ผลสัมฤทธิ์ของงาน / โครงการ เปรียบเทียบกับวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
                        ( /  )  สัมฤทธิ์ผลตามวัตถุประสงค์ทุกข้อ
                        (   )  สัมฤทธิ์ผลตามวัตถุประสงค์บางข้อ
                         (   )  ไม่ได้ผลตามวัตถุประสงค์ เพราะ..........................................................................................
                5.2.2 ผลการดำเนินการ เปรียบเทียบกับเป้าหมายด้านปริมาณ
                        (   )  สูงกว่าเป้าหมาย                  (  / )  เท่ากับเป้าหมาย             (   )  ต่ำกว่าเป้าหมาย
                5.2.3 ผลการดำเนินการ เปรียบเทียบกับเป้าหมายด้านคุณภาพ
                        (   )  พอใจมาก                         ( /  )  พอใจ                          (   )  ยังต้องปรับปรุง
      5.3  ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการ 
การจัดมุมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน  มีหนังสือเก่ามากมายกองอยู่ในบริเวณนั้น  และควรให้นักเรียนมีหนังสือสวดมนต์ทุกคน
     5.4 ข้อเสนอแนะและแนวทางปรับปรุงแก้ไข สำหรับการดำเนินการงาน / โครงการต่อไป
                ควรมีการจัดมุมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนเพื่อใช้ในการสวดมนต์ในตอนเย็นวันศุกร์


(ลงชื่อ) ....................................................รายงาน / ผู้ประเมิน
           (นางจิรัฐวรรณ  แผนสมบูรณ์)























ภาคผนวก
















ชื่อโครงการ                                          พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
แผนงาน งบประมาณที่ ๒ ; ขยายโอกาส และพัฒนาการศึกษา
สนองกลยุทธ์ที่
สอดคล้องกับมาตรฐาน                  มฐ. ๑,๒,๘,๙,๑๑,๑๔,๑๕
หน่วยงานที่รับผิดชอบ                      โรงเรียนบ้านน้ำพาน
ผู้รับผิดชอบโครงการ                         นางจิรัฐวรรณ  แผนสมบูรณ์ 
ลักษณะโครงการ                                 โครงการต่อเนื่อง   
ระยะเวลาดำเนินการ                         พฤศจิกายน  ๒๕๕๔กันยายน  ๒๕๕๕
………………………….
. หลักการและเหตุผล
             ปัจจุบันนี้เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ความเจริญทางด้านวัตถุของมนุษย์มีความก้าวหน้าขึ้นไปตามลำดับ แต่ในขณะเดียวกัน ด้านคุณธรรม จริยธรรมกลับไม่เจริญขึ้นตามความเจริญของวัตถุและดูเหมือนจะตกต่ำลง       สวนทางกับความเจริญทางด้านวัตถุอีกด้วย               ด้วยเหตุนี้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ..๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ ๒) .. ๒๕๔๕  จึงได้กำหนดจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาว่า    จะต้องมุ่งให้ผู้เรียนมีความรู้คู่คุณธรรม      โดยตั้งเป้าหมายว่าเมื่อผู้เรียนจบการศึกษาในแต่ละระดับไปแล้ว  ผู้เรียนจะต้องเป็นคนดี  คนเก่ง  และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในสังคม
             การที่จะให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนไปสู่เป้าหมายดังกล่าวได้นั้น  นอกจากจะใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามปกติแล้ว  การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรเป็นอีกทางหนึ่งที่สามารถเพิ่มศักยภาพในการพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุเป้าหมายนั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
             โรงเรียนบ้านน้ำพาน   ได้รับคัดเลือกเป็นโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย  เขต ๑  มีความเห็นสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ..๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) .. ๒๕๔๕  ในหลักการที่ว่า ควรพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดีก่อนแล้วตามด้วยการพัฒนาให้เป็นคนเก่ง  เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอยู่ร่วมในสังคมได้อย่างมีความสุข  มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  และจากการศึกษาวิเคราะห์ปัญหาที่จะต้องพัฒนาเร่งด่วนในการจัดการศึกษา  พบว่าปัญหาด้านคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนเป็นสิ่งที่ต้องเร่งแก้ไขปรับปรุงอย่างยิ่ง  ดังนั้นคณะครูโรงเรียนบ้านน้ำพาน     จึงได้มีมติเห็นพ้องกันว่าควรจัดอบรมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนขึ้น  โดยมุ่งการพัฒนาความรู้ ทักษะในการปฏิบัติจริงเพื่อพัฒนาจิตใจของผู้เรียน  ให้มีศักยภาพที่สอดคล้องกับเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียน  ตามนัยแห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติดังกล่าว   จึงได้จัดให้มีโครงการนี้ขึ้น

. วัตถุประสงค์
.  เพื่อให้นักเรียนได้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม  สำหรับการดำรงชีวิต
.  เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจริงในการขัดเกลานิสัย ให้มีความประพฤติดีขึ้น  รู้จักวิธี ฝึกสมาธิ เพื่อทำให้จิตสงบจนเกิดปัญญา  นำมาใช้แก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันให้เกิดความผาสุกสงบร่มเย็น ตามหลักคุณธรรม ๙ ประการของ สพฐ.
.  เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและรู้จักบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ตลอดจนมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนของตนให้เจริญรุ่งเรือง
เป้าหมาย
นักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำพาน  มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมสำหรับการดำเนินชีวิต และรู้จักวิธีฝึกสมาธิ เพื่อทำให้จิตสงบจนเกิดปัญญา  นำมาใช้แก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันให้เกิดความผาสุกสงบร่มเย็น  ตลอดปีงบประมาณ ๒๕๕๕
กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
ประชุมวางแผนร่วมกับคณะครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน     พ.ย.๕๔
แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการตามโครงการ                                             พ.ย.๕๔
ดำเนินการตามโครงการ                                                                            พ.ย.๕๔-ก.ย.๕๕
ประเมินผลโครงการ                                                                                  ก.พ.๕๕-,ก.ย.๕๕
รายงานผลการดำเนินโครงการต่อผู้บริหารโรงเรียนและหน่วยงานต้นสังกัด  มี.ค.๕๕-ก.ย.๕๕

ทรัพยากรที่ต้องการ 
                .๑ งบประมาณ เงินอุดหนุน(รายหัว)  จำนวน..................บาท
                  .   บุคลากร.....................................................
                  ๕.๓   สถานที่ดำเนินการ.......................................
ที่
กิจกรรม
งบประมาณเบิกจ่าย
ค่าตอบแทน
ค่าใช้สอย
วัสดุ
อื่นๆ
๑.
กระดาษ ๑ รีม
หมึกคอมพิวเตอร์
กาว







การประเมินผล
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิธีการประเมิน
เครื่องมือที่ใช้
. นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม  รู้จักตนเองมากขึ้น และรู้สึกซาบซึ้งในคุณงามความดีที่            ตนเองกระทำ
. นักเรียนมีความคิด พฤติกรรม และสมาธิดีขึ้น    กว่าเดิม  สามารถนำคุณธรรมจริยธรรมมาใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันให้เกิดความผาสุกสงบร่มเย็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ตามหลักคุณธรรม ๙ ประการ ของ สพฐ.
. สังเกต

. สอบถาม
. ดูผลการปฏิบัติกิจกรรม
. แบบบันทึกผล
การปฏิบัติกิจกรรม
. แบบสอบถาม
. แบบประเมินผล
การปฏิบัติกิจกรรม

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
               นักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำพาน  มีคุณธรรมจริยธรรมสำหรับการดำเนินชีวิต และรู้จักวิธีฝึกสมาธิ เพื่อทำให้จิตสงบจนเกิดปัญญา  สามารถนำมาใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ  และเกิดความผาสุกสงบร่มเย็น ตลอดปีงบประมาณ ๒๕๕๕


 ลงชื่อ………………………………..ผู้เสนอโครงการ
                                                                                (นางจิรัฐวรรณ  แผนสมบูรณ์)
                                                                                    ครู โรงเรียนบ้านน้ำพาน

ลงชื่อ...........................................ผู้เห็นชอบโครงการ
                                                                                                    (นายเปลี่ยน   ขันทะคีรี)
                                                                                       ประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

                                                                      ลงชื่อ………………………………..ผู้อนุมัติโครงการ

                                                                                       (นายทวีศักดิ์  ขันติยะ)
                                                                              ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านน้ำพาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น