แบบประเมินโครงการ  งบประมาณ โรงเรียนบ้านน้ำพาน
กลุ่มการศึกษาลุ่มน้ำเหือง  อำเภอท่าลี่ 
จังหวัดเลย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย  เขต  1
*********************************
1.  ชื่องาน / โครงการ
พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน 
2.  กลยุทธ์ 
สพฐ. ที่  มฐ. 1,2,8,9,11,14,15
/สพป.ที่........................................................
3.  ระยะเวลาดำเนินงาน / โครงการ
                พฤศจิกายน  2554 –  กันยายน 
2555
4.  ผู้รับผิดชอบงาน / โครงการ
                นางจิรัฐวรรณ  แผนสมบูรณ์
5.  ผลการดำเนินการ งาน / โครงการ  
     5.1 ด้านปัจจัย
                5.1.1 ระยะเวลาดำเนินการ
           
           (  / )  ตรงตามที่กำหนดในแผน   
(   )  เร็วกว่าที่กำหนดในแผน 
(   )  ช้ากว่าที่กำหนดในแผน
              5.1.2
สถานที่ที่ใช้ดำเนินการมีความเหมาะสม
           
           (  / )  มาก                            (  
)  ปานกลาง                   (  
)  น้อย
              5.1.3
ความเหมาะสมของโครงการกับสภาพการดำเนินการจริง
           
           (  / )  เหมาะสม
           
           (   )  ไม่เหมาะสม  เพราะ.............................................................................................................
              5.1.4 จำนวนเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการดำเนินการ
                      
(  / )  มีเพียงพอ
           
           (   )  ไม่เพียงพอ  อุปกรณ์
/ เครื่องมือที่ขาด คือ........................................................................
                5.1.5 คุณภาพของเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการดำเนินการ
           
           (   )  ดีมาก                              
  ( /  )  พอใช้                        (  
)  ต้องปรับปรุง
              5.1.6 จำนวนของบุคลากรหรือผู้ดำเนินงาน
           
           (   )  มากเกินไป                          
(  / )  เพียงพอ                    
(   )  น้อยเกินไป
              5.1.7 ความร่วมมือในการดำเนินการของผู้ร่วมงาน
/ ผู้เกี่ยวข้อง
           
           (  
)  ได้รับความร่วมมือดีมาก           ( /  )  ได้รับความร่วมมือพอสมควร
           
           (   )  ได้รับความร่วมมือน้อย
              5.1.8 การใช้จ่ายงบประมาณ
           
           (   )  มากกว่างบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน
           
           (  / )  พอดีกับงบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน
                   (   )  น้อยกว่างบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน
5.2 ด้านผลการดำเนินงาน
5.2 ด้านผลการดำเนินงาน
      
       5.2.1 ผลสัมฤทธิ์ของงาน
/ โครงการ เปรียบเทียบกับวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
     
                  ( /  )  สัมฤทธิ์ผลตามวัตถุประสงค์ทุกข้อ
     
                  (   )  สัมฤทธิ์ผลตามวัตถุประสงค์บางข้อ
                         (   )  ไม่ได้ผลตามวัตถุประสงค์ เพราะ..........................................................................................
                5.2.2 ผลการดำเนินการ
เปรียบเทียบกับเป้าหมายด้านปริมาณ
     
                  (   )  สูงกว่าเป้าหมาย                 
(  / )  เท่ากับเป้าหมาย            
(   )  ต่ำกว่าเป้าหมาย
                5.2.3 ผลการดำเนินการ
เปรียบเทียบกับเป้าหมายด้านคุณภาพ
     
                  (   )  พอใจมาก          
              ( /  )  พอใจ                          (  
)  ยังต้องปรับปรุง
      5.3  ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการ  
การจัดมุมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน  มีหนังสือเก่ามากมายกองอยู่ในบริเวณนั้น  และควรให้นักเรียนมีหนังสือสวดมนต์ทุกคน
    
5.4 ข้อเสนอแนะและแนวทางปรับปรุงแก้ไข สำหรับการดำเนินการงาน
/ โครงการต่อไป
                ควรมีการจัดมุมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนเพื่อใช้ในการสวดมนต์ในตอนเย็นวันศุกร์
(ลงชื่อ)
....................................................รายงาน / ผู้ประเมิน
          
(นางจิรัฐวรรณ 
แผนสมบูรณ์)
ภาคผนวก
ชื่อโครงการ                                          พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
แผนงาน งบประมาณที่
๒ ;
ขยายโอกาส และพัฒนาการศึกษา
สนองกลยุทธ์ที่
สอดคล้องกับมาตรฐาน                  มฐ. ๑,๒,๘,๙,๑๑,๑๔,๑๕
หน่วยงานที่รับผิดชอบ                      โรงเรียนบ้านน้ำพาน
ผู้รับผิดชอบโครงการ                         นางจิรัฐวรรณ  แผนสมบูรณ์  
ลักษณะโครงการ
                                โครงการต่อเนื่อง   
ระยะเวลาดำเนินการ                         พฤศจิกายน  ๒๕๕๔ -  กันยายน  ๒๕๕๕
………………………….
๑. หลักการและเหตุผล
             ปัจจุบันนี้เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า
ความเจริญทางด้านวัตถุของมนุษย์มีความก้าวหน้าขึ้นไปตามลำดับ แต่ในขณะเดียวกัน
ด้านคุณธรรม
จริยธรรมกลับไม่เจริญขึ้นตามความเจริญของวัตถุและดูเหมือนจะตกต่ำลง       สวนทางกับความเจริญทางด้านวัตถุอีกด้วย              
ด้วยเหตุนี้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕  จึงได้กำหนดจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาว่า   
จะต้องมุ่งให้ผู้เรียนมีความรู้คู่คุณธรรม      โดยตั้งเป้าหมายว่าเมื่อผู้เรียนจบการศึกษาในแต่ละระดับไปแล้ว  ผู้เรียนจะต้องเป็นคนดี  คนเก่ง 
และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในสังคม
             การที่จะให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนไปสู่เป้าหมายดังกล่าวได้นั้น 
นอกจากจะใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามปกติแล้ว  การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรเป็นอีกทางหนึ่งที่สามารถเพิ่มศักยภาพในการพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุเป้าหมายนั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
             โรงเรียนบ้านน้ำพาน  
ได้รับคัดเลือกเป็นโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย 
เขต ๑  มีความเห็นสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ.๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕  ในหลักการที่ว่า
ควรพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดีก่อนแล้วตามด้วยการพัฒนาให้เป็นคนเก่ง 
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอยู่ร่วมในสังคมได้อย่างมีความสุข  มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  และจากการศึกษาวิเคราะห์ปัญหาที่จะต้องพัฒนาเร่งด่วนในการจัดการศึกษา  พบว่าปัญหาด้านคุณธรรม จริยธรรม
ของนักเรียนเป็นสิ่งที่ต้องเร่งแก้ไขปรับปรุงอย่างยิ่ง  ดังนั้นคณะครูโรงเรียนบ้านน้ำพาน    
จึงได้มีมติเห็นพ้องกันว่าควรจัดอบรมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนขึ้น  โดยมุ่งการพัฒนาความรู้ ทักษะในการปฏิบัติจริงเพื่อพัฒนาจิตใจของผู้เรียน 
ให้มีศักยภาพที่สอดคล้องกับเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียน 
ตามนัยแห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติดังกล่าว   จึงได้จัดให้มีโครงการนี้ขึ้น
๒. วัตถุประสงค์
๒.๑  เพื่อให้นักเรียนได้มีความรู้
ความเข้าใจ เกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม 
สำหรับการดำรงชีวิต
๒.๒  เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจริงในการขัดเกลานิสัย
ให้มีความประพฤติดีขึ้น  รู้จักวิธี
ฝึกสมาธิ เพื่อทำให้จิตสงบจนเกิดปัญญา 
นำมาใช้แก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันให้เกิดความผาสุกสงบร่มเย็น ตามหลักคุณธรรม
๙ ประการของ สพฐ.
๒.๓  เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและรู้จักบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม
ตลอดจนมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนของตนให้เจริญรุ่งเรือง
๓.  เป้าหมาย
นักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำพาน  มีความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมสำหรับการดำเนินชีวิต และรู้จักวิธีฝึกสมาธิ
เพื่อทำให้จิตสงบจนเกิดปัญญา 
นำมาใช้แก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันให้เกิดความผาสุกสงบร่มเย็น  ตลอดปีงบประมาณ ๒๕๕๕
๔.  กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
๑.  ประชุมวางแผนร่วมกับคณะครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน     พ.ย.๕๔
๒.  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการตามโครงการ                                             พ.ย.๕๔
๓.  ดำเนินการตามโครงการ                                                                           
พ.ย.๕๔-ก.ย.๕๕
๔.  ประเมินผลโครงการ                                                             
                    ก.พ.๕๕-,ก.ย.๕๕
๕.  รายงานผลการดำเนินโครงการต่อผู้บริหารโรงเรียนและหน่วยงานต้นสังกัด  มี.ค.๕๕-ก.ย.๕๕
๕.  ทรัพยากรที่ต้องการ  
                ๕.๑ งบประมาณ เงินอุดหนุน(รายหัว) 
จำนวน..................บาท
                 
๕.๒   บุคลากร.....................................................
                 
๕.๓  
สถานที่ดำเนินการ.......................................
| 
   
ที่ 
 | 
  
   
กิจกรรม 
 | 
  
   
งบประมาณเบิกจ่าย 
 | 
 |||
| 
   
ค่าตอบแทน 
 | 
  
   
ค่าใช้สอย 
 | 
  
   
วัสดุ 
 | 
  
   
อื่นๆ 
 | 
 ||
| 
   
๑. 
 | 
  
   
กระดาษ
  ๑ รีม 
หมึกคอมพิวเตอร์ 
กาว 
 | 
  
   | 
  
   | 
  
   | 
  
   | 
 
๖.  การประเมินผล
| 
   
ตัวชี้วัดความสำเร็จ 
 | 
  
   
วิธีการประเมิน 
 | 
  
   
เครื่องมือที่ใช้ 
 | 
 
| 
   
๑. นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม  รู้จักตนเองมากขึ้น
  และรู้สึกซาบซึ้งในคุณงามความดีที่           
  ตนเองกระทำ  
๒. นักเรียนมีความคิด
  พฤติกรรม และสมาธิดีขึ้น   
  กว่าเดิม 
  สามารถนำคุณธรรมจริยธรรมมาใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันให้เกิดความผาสุกสงบร่มเย็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ตามหลักคุณธรรม ๙ ประการ ของ สพฐ. 
 | 
  
   
๑. สังเกต 
๒. สอบถาม 
๓. ดูผลการปฏิบัติกิจกรรม 
 | 
  
   
๑. แบบบันทึกผล 
การปฏิบัติกิจกรรม 
๒. แบบสอบถาม 
๓. แบบประเมินผล 
การปฏิบัติกิจกรรม 
 | 
 
๗.  ผลที่คาดว่าจะได้รับ
               นักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำพาน 
มีคุณธรรมจริยธรรมสำหรับการดำเนินชีวิต และรู้จักวิธีฝึกสมาธิ
เพื่อทำให้จิตสงบจนเกิดปัญญา 
สามารถนำมาใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ  และเกิดความผาสุกสงบร่มเย็น ตลอดปีงบประมาณ
๒๕๕๕
 ลงชื่อ………………………………..ผู้เสนอโครงการ
                                                                                (นางจิรัฐวรรณ  แผนสมบูรณ์)
                                                                                   
ครู โรงเรียนบ้านน้ำพาน
ลงชื่อ...........................................ผู้เห็นชอบโครงการ
                                                                                                    (นายเปลี่ยน   ขันทะคีรี)
                                                                                       ประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
                                                                     
ลงชื่อ………………………………..ผู้อนุมัติโครงการ
                                                            
                          (นายทวีศักดิ์  ขันติยะ)
                                                                      
       ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านน้ำพาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น