แบบประเมินโครงการ งบประมาณ โรงเรียนบ้านน้ำพาน
กลุ่มการศึกษาลุ่มน้ำเหือง อำเภอท่าลี่
จังหวัดเลย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1
*********************************
1. ชื่องาน / โครงการ
พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
2. กลยุทธ์
สพฐ. ที่ มฐ. 1,2,8,9,11,14,15
/สพป.ที่........................................................
3. ระยะเวลาดำเนินงาน / โครงการ
พฤศจิกายน 2554 – กันยายน
2555
4. ผู้รับผิดชอบงาน / โครงการ
นางจิรัฐวรรณ แผนสมบูรณ์
5. ผลการดำเนินการ งาน / โครงการ
5.1 ด้านปัจจัย
5.1.1 ระยะเวลาดำเนินการ
( / ) ตรงตามที่กำหนดในแผน
( ) เร็วกว่าที่กำหนดในแผน
( ) ช้ากว่าที่กำหนดในแผน
5.1.2
สถานที่ที่ใช้ดำเนินการมีความเหมาะสม
( / ) มาก (
) ปานกลาง (
) น้อย
5.1.3
ความเหมาะสมของโครงการกับสภาพการดำเนินการจริง
( / ) เหมาะสม
( ) ไม่เหมาะสม เพราะ.............................................................................................................
5.1.4 จำนวนเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการดำเนินการ
( / ) มีเพียงพอ
( ) ไม่เพียงพอ อุปกรณ์
/ เครื่องมือที่ขาด คือ........................................................................
5.1.5 คุณภาพของเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการดำเนินการ
( ) ดีมาก
( / ) พอใช้ (
) ต้องปรับปรุง
5.1.6 จำนวนของบุคลากรหรือผู้ดำเนินงาน
( ) มากเกินไป
( / ) เพียงพอ
( ) น้อยเกินไป
5.1.7 ความร่วมมือในการดำเนินการของผู้ร่วมงาน
/ ผู้เกี่ยวข้อง
(
) ได้รับความร่วมมือดีมาก ( / ) ได้รับความร่วมมือพอสมควร
( ) ได้รับความร่วมมือน้อย
5.1.8 การใช้จ่ายงบประมาณ
( ) มากกว่างบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน
( / ) พอดีกับงบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน
( ) น้อยกว่างบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน
5.2 ด้านผลการดำเนินงาน
5.2 ด้านผลการดำเนินงาน
5.2.1 ผลสัมฤทธิ์ของงาน
/ โครงการ เปรียบเทียบกับวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
( / ) สัมฤทธิ์ผลตามวัตถุประสงค์ทุกข้อ
( ) สัมฤทธิ์ผลตามวัตถุประสงค์บางข้อ
( ) ไม่ได้ผลตามวัตถุประสงค์ เพราะ..........................................................................................
5.2.2 ผลการดำเนินการ
เปรียบเทียบกับเป้าหมายด้านปริมาณ
( ) สูงกว่าเป้าหมาย
( / ) เท่ากับเป้าหมาย
( ) ต่ำกว่าเป้าหมาย
5.2.3 ผลการดำเนินการ
เปรียบเทียบกับเป้าหมายด้านคุณภาพ
( ) พอใจมาก
( / ) พอใจ (
) ยังต้องปรับปรุง
5.3 ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการ
การจัดมุมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน มีหนังสือเก่ามากมายกองอยู่ในบริเวณนั้น และควรให้นักเรียนมีหนังสือสวดมนต์ทุกคน
5.4 ข้อเสนอแนะและแนวทางปรับปรุงแก้ไข สำหรับการดำเนินการงาน
/ โครงการต่อไป
ควรมีการจัดมุมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนเพื่อใช้ในการสวดมนต์ในตอนเย็นวันศุกร์
(ลงชื่อ)
....................................................รายงาน / ผู้ประเมิน
(นางจิรัฐวรรณ
แผนสมบูรณ์)
ภาคผนวก
ชื่อโครงการ พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
แผนงาน งบประมาณที่
๒ ;
ขยายโอกาส และพัฒนาการศึกษา
สนองกลยุทธ์ที่
สอดคล้องกับมาตรฐาน มฐ. ๑,๒,๘,๙,๑๑,๑๔,๑๕
หน่วยงานที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านน้ำพาน
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางจิรัฐวรรณ แผนสมบูรณ์
ลักษณะโครงการ
โครงการต่อเนื่อง
ระยะเวลาดำเนินการ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ - กันยายน ๒๕๕๕
………………………….
๑. หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันนี้เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า
ความเจริญทางด้านวัตถุของมนุษย์มีความก้าวหน้าขึ้นไปตามลำดับ แต่ในขณะเดียวกัน
ด้านคุณธรรม
จริยธรรมกลับไม่เจริญขึ้นตามความเจริญของวัตถุและดูเหมือนจะตกต่ำลง สวนทางกับความเจริญทางด้านวัตถุอีกด้วย
ด้วยเหตุนี้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ จึงได้กำหนดจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาว่า
จะต้องมุ่งให้ผู้เรียนมีความรู้คู่คุณธรรม โดยตั้งเป้าหมายว่าเมื่อผู้เรียนจบการศึกษาในแต่ละระดับไปแล้ว ผู้เรียนจะต้องเป็นคนดี คนเก่ง
และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในสังคม
การที่จะให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนไปสู่เป้าหมายดังกล่าวได้นั้น
นอกจากจะใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามปกติแล้ว การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรเป็นอีกทางหนึ่งที่สามารถเพิ่มศักยภาพในการพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุเป้าหมายนั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โรงเรียนบ้านน้ำพาน
ได้รับคัดเลือกเป็นโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย
เขต ๑ มีความเห็นสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ.๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ ในหลักการที่ว่า
ควรพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดีก่อนแล้วตามด้วยการพัฒนาให้เป็นคนเก่ง
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอยู่ร่วมในสังคมได้อย่างมีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และจากการศึกษาวิเคราะห์ปัญหาที่จะต้องพัฒนาเร่งด่วนในการจัดการศึกษา พบว่าปัญหาด้านคุณธรรม จริยธรรม
ของนักเรียนเป็นสิ่งที่ต้องเร่งแก้ไขปรับปรุงอย่างยิ่ง ดังนั้นคณะครูโรงเรียนบ้านน้ำพาน
จึงได้มีมติเห็นพ้องกันว่าควรจัดอบรมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนขึ้น โดยมุ่งการพัฒนาความรู้ ทักษะในการปฏิบัติจริงเพื่อพัฒนาจิตใจของผู้เรียน
ให้มีศักยภาพที่สอดคล้องกับเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียน
ตามนัยแห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติดังกล่าว จึงได้จัดให้มีโครงการนี้ขึ้น
๒. วัตถุประสงค์
๒.๑ เพื่อให้นักเรียนได้มีความรู้
ความเข้าใจ เกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม
สำหรับการดำรงชีวิต
๒.๒ เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจริงในการขัดเกลานิสัย
ให้มีความประพฤติดีขึ้น รู้จักวิธี
ฝึกสมาธิ เพื่อทำให้จิตสงบจนเกิดปัญญา
นำมาใช้แก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันให้เกิดความผาสุกสงบร่มเย็น ตามหลักคุณธรรม
๙ ประการของ สพฐ.
๒.๓ เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและรู้จักบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม
ตลอดจนมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนของตนให้เจริญรุ่งเรือง
๓. เป้าหมาย
นักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำพาน มีความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมสำหรับการดำเนินชีวิต และรู้จักวิธีฝึกสมาธิ
เพื่อทำให้จิตสงบจนเกิดปัญญา
นำมาใช้แก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันให้เกิดความผาสุกสงบร่มเย็น ตลอดปีงบประมาณ ๒๕๕๕
๔. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
๑. ประชุมวางแผนร่วมกับคณะครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ย.๕๔
๒. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการตามโครงการ พ.ย.๕๔
๓. ดำเนินการตามโครงการ
พ.ย.๕๔-ก.ย.๕๕
๔. ประเมินผลโครงการ
ก.พ.๕๕-,ก.ย.๕๕
๕. รายงานผลการดำเนินโครงการต่อผู้บริหารโรงเรียนและหน่วยงานต้นสังกัด มี.ค.๕๕-ก.ย.๕๕
๕. ทรัพยากรที่ต้องการ
๕.๑ งบประมาณ เงินอุดหนุน(รายหัว)
จำนวน..................บาท
๕.๒ บุคลากร.....................................................
๕.๓
สถานที่ดำเนินการ.......................................
ที่
|
กิจกรรม
|
งบประมาณเบิกจ่าย
|
|||
ค่าตอบแทน
|
ค่าใช้สอย
|
วัสดุ
|
อื่นๆ
|
||
๑.
|
กระดาษ
๑ รีม
หมึกคอมพิวเตอร์
กาว
|
|
|
|
|
๖. การประเมินผล
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
วิธีการประเมิน
|
เครื่องมือที่ใช้
|
๑. นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม รู้จักตนเองมากขึ้น
และรู้สึกซาบซึ้งในคุณงามความดีที่
ตนเองกระทำ
๒. นักเรียนมีความคิด
พฤติกรรม และสมาธิดีขึ้น
กว่าเดิม
สามารถนำคุณธรรมจริยธรรมมาใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันให้เกิดความผาสุกสงบร่มเย็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามหลักคุณธรรม ๙ ประการ ของ สพฐ.
|
๑. สังเกต
๒. สอบถาม
๓. ดูผลการปฏิบัติกิจกรรม
|
๑. แบบบันทึกผล
การปฏิบัติกิจกรรม
๒. แบบสอบถาม
๓. แบบประเมินผล
การปฏิบัติกิจกรรม
|
๗. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
นักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำพาน
มีคุณธรรมจริยธรรมสำหรับการดำเนินชีวิต และรู้จักวิธีฝึกสมาธิ
เพื่อทำให้จิตสงบจนเกิดปัญญา
สามารถนำมาใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดความผาสุกสงบร่มเย็น ตลอดปีงบประมาณ
๒๕๕๕
ลงชื่อ………………………………..ผู้เสนอโครงการ
(นางจิรัฐวรรณ แผนสมบูรณ์)
ครู โรงเรียนบ้านน้ำพาน
ลงชื่อ...........................................ผู้เห็นชอบโครงการ
(นายเปลี่ยน ขันทะคีรี)
ประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ลงชื่อ………………………………..ผู้อนุมัติโครงการ
(นายทวีศักดิ์ ขันติยะ)
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านน้ำพาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น